ผู้ให้สัมภาษณ์ (ผู้ตอบ) ต้องทำอย่างไร?

ผู้ให้สัมภาษณ์ (ผู้ตอบ) ต้องทำอย่างไร?

ผู้ให้สัมภาษณ์ (ผู้ตอบ) ต้องทำอย่างไร?
พูดไปแล้วดูเกร็งๆ ไม่เป็นธรรมชาติ พูดยาวไปจับใจความไม่ได้ ประเด็นไม่ชัดผู้ตอบควรเตรียมพร้อมเพื่อถ่ายทำดังนี้

1. เตรียมข้อมูลในการตอบให้กระชับสั้น ตรงประเด็น เพราะส่วนใหญ่ผู้ตอบจะมีข้อมูลที่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสิ่งนั้นคือสิ่งที่เรารู้ทุกอย่างอยู่แล้ว แต่ในทางสื่อ ข้อมูลที่มาก เราจะเอาไว้ในขั้นตอนถัดไป นั่นคือขั้นตอนของการให้ข้อมูลสำหรับคนที่สนใจจริงๆ โดยอาจเป็นข้อมูลที่อยู่ในเว็บไซต์ของท่านเอง

2. ท่องจำ หากมีสคริปต์ เพราะบางครั้งสคริปต์นั้นทางโปรดิวเซอร์อาจจะย่อยข้อมูลมาให้แล้ว หรืออาจเกิดจากการทำงานร่วมกันมาก่อนระหว่างทีมครีเอทีฟ และทีมงานของท่านเอง

3. ทำให้ดูธรรมชาติที่สุด เพราะผู้ฟังหรือผู้ดูจะเชื่อในสิ่งที่เป็นจริง เขาสามารถรู้ได้ว่าเราท่อง หรือพูดอย่างไหลลื่นจากน้ำเสียง สิ่งที่อันตรายที่สุดคือการมายืนท่องสคริปต์หน้ากล้อง เพราะอารมณ์จะดูไม่จริงใจ เหมือนท่านกำลังถูกบังคับให้พูด หรือคนดูอาจมีคำถามในใจว่า นี่คือเรื่องที่คุณรับผิดชอบหรือทำอยู่จริงไหม เพราะฟังแล้ว เหมือนไม่ได้ออกมาจากใจ

4. หากมีประเด็นที่ต้องอธิบาย ขอให้ตรงประเด็น ไม่ต้องเท้าความยาว เพราะโดยส่วนใหญ่ผู้รับสารต้องการคำตอบเพียงอย่างเดียว

5. เสื้อผ้า หน้า ผม ควรให้เรียบร้อย หรือตามสไตล์ที่ท่านเป็น ให้ดูมุมมองของภาพลักษณ์เป็นหลัก หากเป็นสุภาพสตรีควรมีช่างแต่งหน้ามาดูแล สุภาพบุรุษ อาจจะจัดทรงผม และล้างหน้า เพื่อลบความเงา หรือความมันบนใบหน้า

6. เผื่อเวลาไว้ด้วย ในกรณีที่ท่านตื่นเต้น หรือไม่เคยพูดหน้ากล้องมาก่อน เพราะโดยส่วนใหญ่ มักจะใช้เวลาไปอีก และเผื่อเวลาสำหรับซ้อมไว้ด้วยก็จะดีครับ

7. สถานที่ หากท่านมีในใจ ก็ควรจะถ่ายรูปส่งไปให้โปรดิวเซอร์ หรือทีมงานดูก่อน เพราะมุมมองเรากับทีมงานมักจะไม่เหมือนกัน เราอาจดูสวยในสายตาเรา แต่ในสายตาทีมงาน ช่างภาพ เขาอาจมองว่ามีฉากรกกวนตาก็เป็นได้ (จากประสบการณ์ของผู้เขียน)

8. เตรียมน้ำดื่มที่ไม่เย็น หรือน้ำอุ่นๆ (ไม่ร้อน) ในกรณีที่ท่านพูดยาวๆ อาจทำให้น้ำเสียงเปลี่ยน หรือแหบพร่าได้ ให้ระวังเมื่อรู้สึกว่าริมฝีปากแห้งควรจิบน้ำเล็กน้อยเพียงเท่านี้ท่านก็จะดูดี และมั่นใจในการให้สัมภาษณ์ และพร้อมที่จะออกสื่อสู่สาธารณะได้แล้วครับ

อย่าลืมนะครับ วีดีโอสำคัญมากในปัจจุบัน เพราะการสื่อสารที่เข้าใจง่ายและเร็วที่สุด คือวีดีโอ อีกหนึ่งทางเลือกครับติดตามกันต่อในไลน์ เพื่อรับสิทธิ์พิเศษ หรือเรียนรู้จากกองถ่ายกันต่อครับ

Viewwide Production บริษัท Production House  ผู้ให้บริการผลิตสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ครบวงจร รับทำวีดีโอ โฆษณาสินค้า  รับทําวีดีโอโฆษณา  Video Presentation ด้วยประสบการณ์ในวงการสื่อมากกว่า 17 ปี สามารถตอบทุกโจทย์ความต้องการของลูกค้าในงบประมาณที่กำหนดได้

เราเป็น บริษัท Production House รับทำ VDO Presentation รับทำวีดีโอ โฆษณาสินค้า รับทําวีดีโอพรีเซ้น
ติดต่อสอบถามได้ที่
www.viewwide.com
More info. +66953915991, +6624664576
Line : @viewwide?from=page
Facebook : ทำสื่อออนไลน์ view wide

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Viewwide Production เราเป็นผู้ให้บริการผลิตสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ครบวงจร ที่มีประสบการณ์ในวงการสื่อมากกว่า 20 ปี สามารถตอบทุกโจทย์ความต้องการของลูกค้าในงบประมาณที่กำหนดได้ ทั้งแนวความคิดสร้างสรรค์ ประกอบกับกระบวนการผลิตอย่างเป็นระบบ พร้อมส่งมอบเรื่องราวในการสื่อสารให้โดนใจคนดูทั้งในแง่เนื้อหาและอารมณ์  เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือให้กับองค์กร หรือเพิ่มยอดขายและสร้างการจดจำให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

Contact Info

บริษัท วิว ไวด์ จำกัด
307/165 ถนนจรัญสนิทวงศ์
แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700

Contact Social

© VIEWWIDE.​ All right reserved